Rời Hà Nội và thẳng tiến đến Hòa Bình trong thời tiết tuyệt vời - nắng và gió nhẹ, chúng tôi thỏa sức ngắm nhìn những dãy núi, hòn đảo với vô vàn hình thù nhấp nhô như những nét chấm phá sống động lên màu xanh biếc của nước.

Chúng tôi, những cư dân sống ở đồng bằng, thích thú với những dãy núi hùng vĩ chạy dài suốt dọc đường đi và màu xanh bất tận của cây cối, hồ nước. Đặc biệt hơn, khoảng 10 km cuối cùng, xe ôtô men theo sườn núi quanh co, uốn lượn, một bên là nước non mênh mông, một bên là núi đồi hùng vĩ. Chúng tôi thoáng chút sợ hãi với vẻ hoang sơ của núi, của cảnh vật, nhưng cũng cảm thấy thú vị vô cùng. Lúc ấy, mặt trời đang ở lưng chừng núi.

Buổi tối ở Thung Nai thật khó quên. Nhà sàn là nơi nghỉ của chúng tôi. Xung quanh nhà là cây cối xanh mát. Gió từ hồ thổi vào mát lồng lộng. Tản bộ trên con đường dẫn từ nhà sàn ra bờ hồ, có thể nghe thấy rất rõ tiếng côn trùng rả rích, thứ âm thanh mà chúng tôi chẳng thể nào nghe được ở Hà Nội. Sau bữa tối là chương trình đốt lửa trại. Chúng tôi nắm tay nhau, hát quanh đống lửa và chơi trò chơi.

Đồng hồ đã chỉ 23h20, nhưng chương trình buổi tối thì chưa thể kết thúc, chúng tôi kéo nhau ra bờ hồ. Bờ hồ không hề có điện, nhưng không vì thế mà câu chuyện kém đi phần rôm rả. Núi đồi trong đêm có một vẻ đẹp riêng, im lìm, sừng sững một màu sẫm, không sống động như ban ngày, mà đầy bí hiểm như một quý ông đích thực. Bầu trời dường như cao hơn với vô số vì sao lấp lánh. Lâu lắm rồi chúng tôi mới có dịp được ngắm sao, đặc biệt là giữa một không gian trong lành và rộng bát ngát đến thế.

Hôm sau, chúng tôi dậy từ sáng sớm, ăn sáng và hơn 7h30 thì bắt đầu hành trình tham quan lòng hồ. Điểm đến đầu tiên là Chợ Bờ. Chợ Bờ là chợ của người dân tộc Mường, họp vào sáng chủ nhật. Người dân ở đây chưa chú trọng khai thác địa điểm này trở thành một điểm du lịch thực sự, nhưng khách du lịch vẫn muốn khám phá vì sự đơn sơ, mộc mạc của nó. Thuyền lại tiếp tục đưa chúng tôi đến suối thác Bờ. Đường đi vào suối hơi chông gai, nhưng không làm nhụt chí những con người ham khám phá. Nước suối trong vắt, mát lạnh. Suối uốn mình giữa lòng núi.

Chúng tôi tháo dép, lội ngược dòng nước, cảm nhận được dòng nước xối nhẹ vào chân mình. Nước trong đến độ có thể nhìn rõ những viên đá cuội dưới lòng suối. Mát mẻ, thuần khiết, trong lành... Cảnh vật nên thơ quá nên các "phó nháy" và các "người mẫu" đã nán lại hơi lâu ở đây, với mong muốn sẽ có những khung hình độc đáo.

Điểm đến tiếp theo là đền thờ bà chúa Thác Bờ. Đền nhỏ và nằm cheo leo trên dốc núi. Gần trưa nên chúng tôi đã hơi mệt nhưng vẫn trèo lên được tới đích, bằng một sức mạnh phi thường. Mặt trời lên cao rồi và nắng cũng bắt đầu rực rỡ khiến lòng hồ càng đẹp hơn, đặc biệt là nhìn từ một điểm cao là đền bà chúa thác Bờ. Điểm đến cuối cùng là động Thác Bờ. Động nằm sâu trong lòng núi và khá hoang sơ, nhưng phong cảnh trong lòng núi thì thực sự khiến cho chúng tôi thích thú. Những phiến đã lô nhô với đủ hình kỳ lạ, càng đi sâu vào trong động càng cảm thấy háo hức.

Trong suốt hành trình tham quan, chúng tôi đã có nhiều thời gian ngồi trên thuyền máy, vi vu thưởng ngoạn cảnh đẹp lòng hồ. Đó cũng là dịp để ngắm nhìn kiệt tác mà tạo hóa đã ban tặng cho tỉnh Hòa Bình. Cảm giác không khác gì ngồi trên du thuyền Tuần Châu và khám phá Hạ Long. Thung Nai không hổ danh là Hạ Long trên cạn.

Buổi chiều, tạm biệt Thung Nai thân yêu, chúng tôi trở về Hà Nội sau một chuyến đi nhiều kỷ niệm. Nếu có ai đó hỏi tôi, kỷ niệm đáng nhớ nhất sau chuyến đi này là gì, tôi sẽ rất khó có thể đưa ra câu trả lời chính xác. Gần 2 ngày, thời gian ấy thật là ít ỏi so với một đời người, nhưng quả là rất khó quên. Tôi chiêm nghiệm ra rằng, cho dù chúng ta đi đâu, nếu được ở bên cạnh những người mình yêu quý, thì mọi phút giây đều trở nên êm đềm, hạnh phúc, mọi nơi chúng ta qua đều trở thành thiên đường. Các bạn có thể tham khảo thêm Tour Du Lịch Thung Nai để biết  thêm thông tin cho chuyến đi du lịch của mình nhé !