Người Mường là dân tộc đa thần giáo , tín ngưỡng thường gắn với các đặc điểm tự nhiên của nơi sinh sống . Họ thờ Thần đá , Thần cây , Thần quả , thờ cả nhân thần lẫn vật thần , vì thế những lễ hội của người Mường thường không có quy mô hoành tráng nhưng rất ấm cúng và sâu lắng .

         Cá Anh Vũ ca bài rêu đá .
                                    Măng chua ca tiếng gió rừng bương .
                                                             Bùa yêu thả suối bùa khách lạ .
                                  




Đó là những từ ngữ văn thơ nói về vẻ đẹp của suối Mường Hòa Bình và đây cũng là địa chỉ mà mình xin giới thiệu với các bạn . Từ Hà Nội theo con đường quốc lộ 6 lên Hòa Bình chỉ sau hơn 1 h xe chạy là các bạn có thể đến được với những thung lũng trù phú của người Mường  .

Vào tháng 4 : Thung Rot - Kim Bôi , Thung Nai - Cao Phong hayThung Mây - Tân lạp .Tất cả các thung lũng ở đây đầu xanh tươi mỡ màng , người Mường làm nông nghiệp , dựng nhà bên chân núi ,bên bãi thoải của những con sông  , trồng mít , trồng cau trong vườn nhà , trồng lúa , trồng mía , trồng ngô trên bãi . Cho nên vào thời điểm này xữ Mường thấy bạt ngàn màu xanh . Cũng vì sống bằng nghề trồng trọt nên tháng 4 âm lịch Lễ Hội quan trọng nhất đối với người là Lễ Cầu Mưa

Xem Thêm : Du Lịch Thung Nai




0 comments:

Post a Comment

 
Indochina Travel © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top