Lễ hội cầu mưa là một lễ hội nổi tiếng của người Thái trắng ở Mộc Châu, Sơn La. Lễ hội cầu mưa được diễn ra là để mong cho dân bản có được một năm bội thu, với các thông điệp gửi cho con cháu về bảo vệ và tôn trọng môi trường sống. Lễ hội cầu mưa được diễn ra vào 15/2 âm lịch hàng năm.




    Cứ đến mùa lễ hội cầu mưa thì Mộc Châu lại đón hàng nghìn du khách về đây để khám phá nét sống văn hoác cùng phong tục tập quán của con người nơi đây, đều thể hiện qua các lễ hội cầu mưa này.




    Trước khi lễ hội diễn ra những cô giá, nhhuwngx tràng trai đều chuẩn bị cho mình những boojntrang phục mới, đặc sắc nhất để tham dự lễ hội. Lễ hội được bắt đầu khi thầy cũng dẫn một bà góa trong bản quẩy đôi gánh buộc những ống bương đựng nước đi tới từng nhà gọi chị em phụ nữ cùng ra mó nước. Bà già và chị e ra mó nước thực hiện nghi lễ đầu tiên của lễ cầu mưa, là làm một lễ cúng tại mó nước và xin phép gánh nước về.




    Sau klhi lấy nước về bắt đầu thực hiện nghi lễ. Thầy mo đọc bài cúng kể cho ông Then biết nỗi khổ của dân làng khi không có mưa rồi cầu ban mưa xuống cho dân làng. Kết thức buổi lễ ông Then ban nước và cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt sẽ đến với dân làng, sau đó ông Then bưng chậu nước đi vòng quanh, vừa đi vừa vẩy nước người dân trong bản cả những du khách tới đây tham dự lễ hội đều được vẩy nước. Sau khi kết thúc buổi lễ dân làng cùng nhau tham gia các hoạt động múa hát, múa xòe và chơi những trò chơi dân gian truyền thống. Du khách hãy một lần tới Mộc Châu và tham dự lễ hội đặc sắc này nhé.

Các bạn hãy cùng Sinhcafe chúng tôi tham gia chương trình du lịch Thung Nai Mộc Châu để khám phá những vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này nhé!.

Từ khóa trên Google:

- Lễ cầu mưa của người Thái ở Mộc Châu

0 comments:

Post a Comment

 
Indochina Travel © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top