Khi mùa hoa ban bắt đầu nở người Thái lại bắt đầu chuẩn bị cho mình những trang phục lộng lẫy và những phần lễ chu đáo để trào đón lễ hội với lòng thành kính với thầy mo, người mà dân bản ở đây đều biết ơn đó là lễ hội Hết Chá. Công ty Sinhcafe xin nói qua về lễ hội Hết Chá để du khách đọc và tham khảo khi du khách tham gia chương trình du lịch Thung Nai Mộc Châu nhé!.




    Lễ hội Hết Chá được mở khi hoa ban bắt đầu hết mùa và được diễn ra vào ngày từ 23 đến 26 tháng 3 ở Bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. lễ hội này rất đặc sắc người Thái nói riêng và Mộc Châu nói chung.




    Lễ hội được hình thành là do xưa kia dân bản người Thái nghèo không có tiền chữa bệnh, nhờ thầy mo xua đưởi hết bệnh tật ra khỏi dân bản nên người dân ở nơi đây không bị ốm đâu bệnh tất. Người dân đem lòng biết ơn nên hàng năm dân tộc Thái đã tổ chức lễ hội Hết Chá.




    Lễ hội Hết Chá là một nét sinh hoạt văn hóa tâm linh sâu sắc, mang ý nghĩa to lớn với người Thái ở Mộc Châu, lễ hội này cũng là dịp cầu an năm mới và thể hiện lòng biết ơn giữa người với người.



 
    Lễ hội được bắt đầu khi ông chủ tế tuyên bố bắt đầu khai mạc lễ hội. Khi mọi người đã bắt đầu cho nghi thức lệ hội thì 3 thầy mo sẽ khấn mời thần linh về dự lễ.




    Sau khi người dân ở đây dâng hoa xong sẽ bắt đầu hai nghi lễ đó là lễ và hội. Phần lễ mang ý nghĩa là tỏ lòng biết ơn với thầy mo đã chữa bệnh cho dân làng. Tiếp theo là phần hội được diễn ra với các trò chơi dân gian vui nhộn. phần lễ hội này người dân dạy con cháu khai hoang ruộng đất, tập cho trâu cày và tham gia các tiết mục xòe Thái uyển chuyển, nhịp nhàng quanh cây nêu hòa cùng tiếng trống, tiếng chiêng rộn rã. Lễ hội Hết Chá rất sôi động và đặc sắc du khách hãy tới đây và tham gia lễ hội du chỉ một lần nhé.

Các bạn hãy cùng Sinhcafe chúng tôi tham gia chương trình Thung Nai Mộc Châu để khám phá những vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này nhé!.

Từ khóa trên Google:

- Lễ hội Hết Chá ở Mộc Châu

0 comments:

Post a Comment

 
Indochina Travel © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top